ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อก อุบลวรรณ แสงกุดเรือ



ครูเกษียณอายุราชการ2558
ข่าวสารทั่วไป
24โดย : admin
24/ส.ค./2558
2 stars ( 2 / 12 )
ประกาศผลการสอบวัดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ SPK SCIENCE TEST ครั้งที่ 4 ( 2326 / )
ประกาศผลสอบวัดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ SPK SCIENCE TEST ครั้งที่ 4 อ่านต่อ....
12โดย : admin
12/ส.ค./2558
4.5 stars ( 4.5 / 9 )
ค้นหารายชื่อนักเรียน ( 642 / )
ค้นหาชื่อนักเรียน อ่านต่อ....
ภาพกิจกรรมใหม่ล่าสุด
ข่าวการศึกษา
ข่าวครูบ้านนอก

กระดานถามตอบ


หัวข้อ (อ่าน/ตอบ)
โดย
วันที่
00004 : แนะแนวฟรี เทคนิคเรียนเก่งและสอบติวโควตา มข. (226/0)
BELL THEACT
1 ก.ย. 2558 : 00:18
00003 : จากผู้พัฒนาเว็บไซต์ รูปภาพ (309/0)
admin
23 ก.ค. 2558 : 16:11

ข่าว

วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิธีการทางประวัติศาสตร์

วิธีการทางประวัติศาสตร์

                                           วิธีการทางประวัติศาสตร์

ความหมายและความสำคัญ
วิธีการทางประวัติศาสตรหมายถึง วิธีการที่ผู้ต้องการสืบค้นเรื่องราวในอดีตใช้ในการศึกษา
 ค้นคว้า และเรียบเรียงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์


 วิธีการทางประวัติศาสตร์มีความสำคัญ คือ สามารถใช้ในการสืบค้นเรื่องราวต่าง ๆ
ที่สนใจได้ เช่น การหาความรู้เกี่ยวกับโรงเรียน วัด ชุมชน จังหวัด หรือภูมิภาคของตน ซึ่งเป็นเรื่องราว
ใกล้ตัวและเราสามารถหาหลักฐานได้จากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่ในพื้นที่ เช่น วัด พิพิธภัณฑ์ สถานที่สำคัญ
ในท้องถิ่น เป็นต้น


การใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์
ถ้านักเรียนสนใจอยากทราบว่าภูมิภาคของตนมีประวัติความเป็นมาอย่างไร มีเรื่องราวใด
ที่น่าสนใจน่ารู้บ้าง นักเรียนสามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ศึกษาค้นคว้าได้ตามขั้นตอน 5 ขั้น ดังนี้


                   โครงกระดูกและเครื่องปั้นดินเผา พบที่แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงอ.หนองหาน จ.อุดรธานี

1. กำหนดเรื่องที่จะศึกษา
เป็นขั้นตอนแรกของวิธีการศึกษาหาความรู้ โดยตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษา

ตัวอย่าง ประเด็นการศึกษาเกี่ยวกับภูมิภาคอาจเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัว และขยายขอบเขต
การศึกษาออกไปเป็นระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับภูมิภาค เช่น
      ประวัติวัดสำคัญในชุมชน / อำเภอ / จังหวัด / ภูมิภาค
     สถานที่สำคัญในท้องถิ่น / จังหวัด / ภูมิภาค
     บุคคลสำคัญในท้องถิ่น / จังหวัด / ภูมิภาค
         

2. ค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล
เมื่อมีประเด็นที่จะศึกษาแล้ว ขั้นต่อมาคือ การค้นคว้าและรวบรวมหลักฐานข้อมูล ทั้งที่เป็นหลักฐานชั้นต้นและหลักฐานชั้นรอง หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรและหลักฐานที่ไม่เป็น ลายลักษณ์อักษร


หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร
ลักษณะ เป็นหลักฐานข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือ
ตัวอย่างได้แก่ จารึก พงศาวดาร จดหมายเหตุ หนังสือพิมพ์ จดหมาย บันทึก
เอกสารทางราชการ เป็นต้น

                                
                        สมุดข่อย พงศาวดารฉบับหลวงประเสรฐ            หนังสือพิมพ์

หลักฐานที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร
ลักษณะ เป็นหลักฐานข้อมูลที่ไม่่เป็นตัวหนังสือ
ตัวอย่างได้แก่ เครื่องมือเครื่องใช้ของคนในสมัยต่าง ๆ วัด เจดีย์ อนุสาวรีย์ เครื่องประดับ
อาคารบ้านเรือน เครื่องปั้นดินเผา เป็นต้น

     

       
                             

                                 
                                                                                                              พระบรมราชานุสาวรีย์พระสุริโยทัย จ.พระนครศรีอยุธยา  
    
                
        
                                                                      พระปรางค์สามยอด จ.ลพบุรี


                                           
                       ภาชนะดินเผาที่เขียนลายด้วยสีแดง จากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง จ.อุดรธานี

3. ตรวจสอบหลักฐาน
ขั้นตอนนี้คือ การตรวจสอบข้อมูลหลักฐานที่เรารวบรวมมาว่ามีความถูกต้องน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
วิธีการตรวจสอบหลักฐาน ได้แก่ เปรียบเทียบจากข้อมูลหลาย ๆ ฉบับว่าเหมือนหรือ
ต่างกันอย่างไร พิจารณาจากหลักฐานที่มีอยู่หรือว่าหลักฐานดังกล่าวผ่านการตรวจสอบความถูกต้อง
จากผู้เชี่ยวชาญมาแล้ว

           
ตัวอย่างหนังสือที่มีข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมาของจังหวัด

4. การเลือกและจัดลำดับข้อมูล
 เมื่อรวบรวมและตรวจสอบความถูกต้องความน่าเชื่อถือแล้ว นักเรียนต้องนำข้อมูลมาแยกประเภท
โดยเรียงเหตุการณ์ตามลำดับเวลาก่อนหลัง จัดเหตุการณ์เรื่องเดียวกันหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกันไว้ด้วยกัน
เพื่อความสะดวกในการเรียบเรียงและนำเสนอข้อมูล

                                      


5. การนำเสนอ
เป็นขั้นตอนสุดท้ายของวิธีการทางประวัติศาสตร์ โดยผู้ศึกษาต้องนำข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบ
และเลือกสรรแล้ว มาเรียบเรียงเพื่อตอบคำถามหรืออธิบายข้อสงสัยตามประเด็นที่ต้องการศึกษา
โดยใช้หลักฐานข้อมูลต่าง ๆ มาอ้างอิงอย่างเป็นเหตุเป็นผล
การนำเสนอมีหลายวิธี เช่น การเขียนเรียงความ รายงาน จัดนิทรรศการ เป็นต้น

                                                      
                              การเขียนเรียงความ                                                     รายงาน

                                                      

                                                           
                                                                                     
                                                                                       การจัดนิทรรศการ





อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ จ.กาญจนบุรี

หลักฐานชั้นต้น
ลักษณะ เป็นหลักฐานและข้อมูลที่เป็นของร่วมสมัยหรือเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โดยตรง
ตัวอย่างได้แก่ ข้อมูลจากการสอบถามผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ บันทึกของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์
ภาพถ่าย วีดิโอเทป สิ่งของเครื่องใช้ สิ่งก่อสร้าง เป็นต้น


                                                   เสมาหินทราย บ้านโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น

                                                     
                                                     วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา
หลักฐานชั้นรอง
ลักษณะ เป็นหลักฐานและข้อมูลที่เขียนหรือรวบรวมไว้ภายหลังเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น
โดยใช้ข้อมูลจากหลักฐานชั้นต้น
ตัวอย่างได้แก่ บทความทางวิชาการ หนังสือต่าง ๆ




หนังสือโลกประวัติศาสตร์
เป็นหนังสือที่ให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น